วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

WHY YOU HAVE TO WATCH : NEW JAPAN PRO WRESTLING

NEW JAPAN PRO WRESTLING

         "เราไม่รู้ว่ามวยปล้ำอาชีพเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่เรารู้ว่ามันเป็นที่ยอมรับก็เพราะอันโตนิโอ อิโนกิ" นี่คือประโยคที่แฟนมวยปล้ำชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่พูดกันเพื่อสรรเสริญบุคคลผู้ได้ชื่อว่าเป็น "บิดาแห่งวงการมวยปล้ำญี่ปุ่นยุคใหม่"... "Antonio Inoki"... เขาคือสุดยอดนักมวยปล้ำของโลกที่ปราบนักมวยปล้ำเก่งๆมาแล้วมากมายซึ่งแม้กระทั่งยอดนักมวยอย่าง Muhammad Ali ยังต้องเกรงกลัว... เขาคือบุคคลผู้ให้กำเนิดค่ายมวยปล้ำที่ "ยิ่งใหญ่ที่สุด" ของญี่ปุ่นในปัจจุบัน สมาคมดังกล่าวคือ "New Japan Pro Wrestling" หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า NJPW นั่นเอง

คู่เอกแรกของ NJPW : Karl Gotch(แดง) vs Inoki (ดำ)
       6 มีนาคม ค.ศ. 1972 คือวันที่ตำนานบทนี้ได้เริ่มต้นขึ้น ในวันนั้นอิโนกิได้เปิดตัวสมาคมมวยปล้ำแห่งนี้เป็นครั้งแรกด้วยความช่วยเหลือจากสหพันธ์มวยปล้ำโลกหรือ NWA ซึ่งในวันดังกล่าวอิโนกิ ได้ปล้ำคู่เอกด้วยตนเองพบกับตำนานนักมวยปล้ำเชื้อสายเยอรมัน คาร์ล ก็อทช์ (Karl Gotch) ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ของเขา และสุดท้าย ผลก็จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของอิโนกิท่ามกลางเสียงปรบมือชื่นชมของแฟนๆ เหตุการณ์ในวันนั้นได้สร้างความประทับใจและสามาถดึงดูดความสนใจจากชาวญี่ปุ่นได้มาก เพราะแต่เดิมมวยปล้ำญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้นเพื่อปลอบขวัญประชาชนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 มันเป็นเพียงกีฬาที่จับเอาชาวต่างชาติมาให้คนญี่ปุ่นโห่ร้อง ตะโกนด่า และโดนยำเล่นเท่านั้น ต่างจากครั้งนี้ที่อิโนกิพยายามสร้าง "มวยปล้ำ" ให้กลายเป็นศาสตร์แห่งกีฬา "ที่โลกยอมรับ" จริงๆ
 
           เวลาผ่านมานับจนถึงวันนี้เป็นเวลา 35 ปี NJPW ใช้การถ่ายทอดรูปแบบการปล้ำในลักษณะของ Puroresu ผสมกับ American Styles กล่าวคือ NJPW เป็นสมาคมที่ให้ความสำคัญกับการปล้ำค่อนข้างสูง ไม่มีการเน้นบทบาทมากไปกว่าความสมจริง NJPW ใช้การเดินเรื่องด้วย Storyline ที่จริงจังกว่าสมาคมอื่นในญี่ปุ่น ถึงแม้จะไม่ได้เน้นมากเท่าสมาคมในอเมริกา แต่ก็เรียกได้ว่า NJPW สามารถผสานมันออกมาได้อย่างลงตัวและน่าติดตาม

          สิ่งหนึ่งที่ NJPW โดดเด่นก็คือการ "จับมือกับสมาคมต่างชาติ" เพื่อแลกเปลี่ยนนักมวยปล้ำหรือยืมตัวนักมวยปล้ำเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ วิธีการดังกล่าวนี้ นอกจากจะช่วยให้นักมวยปล้ำในสมาคมมีประสบการณ์มากขึ้นแล้ว ยังจะทำให้แฟนมวยปล้ำได้รับชมแมตช์ในฝันบ่อยครั้งอีกด้วย

         
             จากที่กล่าวในข้างต้นว่า NJPW มีจุดเด่นสำคัญตรงที่มักมีการเซ็นสัญญานักมวยปล้ำจากต่างชาติต่างสมาคมมาเข้าร่วมเสมอ ภาพด้านบนนี้เป็นภาพของ Masahiro Chono และ The Great Muta สองนักมวยปล้ำตำนานของโลกชาวญี่ปุ่น ที่ได้จัดตั้งกลุ่ม nWo Japan ซึ่งเป็นกลุ่มมวยปล้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กลุ่มนี้แต่เดิมอยู่ใน WCW แต่เมื่อทาง NJPW ได้ทำสัญญากับทาง WCW แล้ว กลุ่มนี้จึงมาปรากฏตัวอยู่ที่ญี่ปุ่นด้วย ตรงส่วนนี้เองคือความชาญฉลาดทางการตลาดของสมาคมที่ทำให้ทั้งแฟนๆของญี่ปุ่นก็อยากดูนักมวยปล้ำของตนใน WCW ส่วนแฟนๆมวยปล้ำชาวอเมริกา ก็ต้องการดูบทบาทของกลุ่มนี้ใน NJPW เรียกได้ว่าสามารถทำเงินให้กับสมาคมอย่างถล่มทลาย

Kurt vs Nakamura : Press Conference @ TNA Office
             เมื่อ WCW ล่มสลายไป ปัจจุบัน NJPW จึงทำสัญญากับทาง TNA Wrestling จาอเมริกา และ CMLL จากเม็กซิโก โดยการเซ็นสัญญาทั้งสองนี้ทำให้มีแมตช์ดีๆในฝันเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Kurt Angle vs Yuji Nagata , Kurt vs Nakamura หรือทางฝั่งเม็กซิโก ก็มีแมตช์การต่อสู้ของสุดยอดนักมวยปล้ำหน้ากากอย่าง Mistico vs Tiger Mask ด้วยเหตุนี้ทำให้ NJPW เป็นหนึ่งในสมาคมที่ได้รับเลือกว่า "ดีที่สุดในโลก" ณ เวลานี้



   
         NJPW มีรายการใหญ่ประจำปีเช่นเดียวกับทางฝั่งอเมริกา โดยรายการนี้จะจัดขึ้นทุกวันที่ 4 มกราคม ของทุกปี (ชื่อจะแตกต่างกันไปครับ) ในปัจจุบันรายการดังกล่าวใช้ชื่อว่า "WRESTLE KINGDOM" และจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว รายการนี้เป็นการรวมสุดยอดนักมวยปล้ำจากญี่ปุ่นและจากทั่วทุกมุมโลกมาเผชิญหน้ากัน (เฉพาะค่ายที่เซ็นสัญญาร่วมมือ) ทั้ง TNA , CMLL , NJPW , AJPW , NOAH , ZERO - 1 ฯลฯ จัดว่าเป็นรายการมวยปล้ำที่มีราคาบัตรแพงที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นรองเพียงแค่ Wrestlemania ของ WWE เท่านั้น !

         ในส่วนของทัวร์นาเมนต์สำคัญๆของสมาคมก็มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ แบบเดี่ยว หรือแบบคู่ ซึ่งรายการที่ได้รับความนิยสูงสุดก็คงหนีไม่พ้นรายการนี้ คือ G1 Climax นั่นเอง

        


    G1 Climax เป็นรายการทัวร์นาเมนต์ที่จะแบ่งนักมวยปล้ำออกเป็น 2 Block และปล้ำแบบพบกันหมด สุดท้ายก็วัดสถิติและนำผู้ที่สถิติดีที่สุดของแต่ละบล็อคมาเจอกันเพื่อหาผู้ชนะต่อไป รายการนี้เป็นรายการที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เคยมีนักมวยปล้ำดังๆจากอเมริกาอย่าง Ric Flair , Austin , Hogan หรือนักมวยปล้ำจากญี่ปุ่นที่มาเข้าร่วมแบบไม่สนค่ายมาร่วมแข่งขัน โดยผู้ที่ชนะรายการนี้มักจะกลายเป็นตำนานต่อไปในอนาคตแทบจะทุกราย
(จากภาพคือ Satoshi Kojima แชมป์ G1 Climax คนล่าสุดครับ)


            นักมวยปล้ำจาก NJPW ที่มีชื่อเสียงมีมากมายครับ เพราะสมาคมนี้เป็นศูนย์รวมของสุดยอดนักมวยปล้ำญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น Jushin Liger สุดยอดนักมวยปล้ำหน้ากากผู้คิดค้นท่า Shooting Star Press , Yuji Nagata เจ้าของฉายา Mr. IWGP สุดยอดนักมวยปล้ำที่แม้แต่เคิร์ท แองเกิล ยังยอมรับ , Hiroshi Tanahashi ดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุดแห่งวงการมวยปล้ำญี่ปุ่น เจ้าของท่า High Fly Flown (Frog Splash) อันสวยงาม , Tiger Mask หน้ากากเสือที่ถอดแบบมาจากหนังสือการ์ตูน โดดเด่นมากว่า 20 ปีไม่เสื่อมคลาย , Apollo 55 สุดยอดแทคทีมรุ่นเล็กที่แฟนๆ TNA อยากให้ไปอยู่ในสมาคมมากที่สุด

          มวยปล้ำญี่ปุ่นไม่ยากเลยครับ หากคิดจะดู และยิ่ง LIVE TV นำมาเสนอให้แฟนๆชาวไทยชมถึงบ้านแล้วแบบนี้ เสียเพียงเดือนละไม่กี่ร้อยบาท คุ้มกว่าไปซื้อแผ่นมาดูซะอีกครับ หากสงสัยอะไรทาง Wrestling Article ก็ยินดีให้คำตอบเสมอ ดังนั้นมาเริ่มชมมวยปล้ำญี่ปุ่นกันดีกว่า ความมันส์ในแบบที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน กำลังรอคุณอยู่ ! 

 "ดูมวยปล้ำให้สนุกครับ"


(จากภาพ Jushin Liger ตำนานนักมวยปล้ำของ NJPW ครับ)


 

                                                                           ปูมิ Wrestling Article


        





                

0 comments:

แสดงความคิดเห็น