วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Puroresu Classic : Rikidozan vs Masahiko Kimura



RIKIDOZAN vs Kimura

         แมตช์มวยปล้ำนี้เป็นมวยปล้ำสไตล์ดั้งเดิมที่หาดูไม่ได้ในปัจจุบัน ครับ  คนรุ่นใหม่ที่จะหัดดูมวยปล้ำได้เข้าใจความเป็นมวยปล้ำมากขึ้นกว่าที่ว่ามวย ปล้ำคือการแสดงน่ะครับแมตช์นี้ดูสนุกมากสำหรับผม ด้วยประวัติของทั้งสองคน รวมไปถึงการดำเนินเรื่องที่ผมว่ามันสุดยอดเสียยิ่งกว่าการวางสตอรี่ไลน์สมัยนี้เสียอีก

         จากที่ศึกษาประวัติของริกิโดซังมาพอสมควร แมตช์นี้เกิดขึ้นด้วยลำดับเหตุการณ์ที่สุดยอดมากๆครับ เริ่มตั้งแต่การถือกำเนิดของริกิโดซังที่ผิดหวังอย่างมากกับความล้มเหลวใน การเป็นนักซูโม่ จนได้ลืมตาอ้าปากไปเป็นนักมวยปล้ำอาชีพที่อเมริกา ก่อนจะกลับมาที่ญี่ปุ่นและโด่งดังอย่างมาก เรียกว่าตอนนั้นริกิโดซังกำลังทะนงตัวเลยครับ ลืมอาจารย์ ลืมวัฒนธรรม ไม่กินยาสมุนไพร ไม่กินกระทั่้งโสมของเกาหลี กินแต่ยาเม็ดและยาตะวันตกเท่านั้น รวมไปถึงการทำกับลูกศิษย์ในลักษณะเดียวกับที่เคยโดนทำในสมัยเป็นนักซูโม่ ด้วยครับ (ก่อนจะกลับตัวได้ในภายหลัง) แต่สำหรับแมตช์นี้เป็นในช่วงที่แกกำลังทะนงตัวน่ะครับ

         สตอรี่ไลน์ (ที่เป็นของจริง) ของแมตช์นี้เริ่มมาจาก การจัดแมตช์มวยปล้ำขึ้นครั้งแรกในญี่ปุ่น ที่เป็นแมตช์จับคู่ระหว่างริกิโดซัง และคิมูระ เจอกับ เดอะ ชาร์ป บราเธอร์ จากอเมริกา ซึ่งคิมูระกลายเป็นหมูไปเลยครับ แต่คือไม่ได้ห่วยมาก แต่เด่นได้ประมานนิดเดียวของริกิโดซังที่เรียกได้ว่าไล่ถล่มอเมริกาอย่าง สูสีเลยครับ หลังจบคิมูระเลยเซ็งแล้วบอกว่าที่อ่อนน่ะ เป็นเพราะบทมันบอกมาให้เป็นแบบนี้ แล้วมวยปล้ำน่ะมันของปลอม ! ริกิโดซังขึ้นเลยครับ เลยจะจัดแมตช์เจอกัน (คือจริงๆมันก็มีสตอรี่ไลน์ล่ะครับ ก่อนแมตช์ แต่มันแหกบทกัน) ก่อนหน้านั้นคิมูระก็ได้แข่งขันพวกยูโด จนได้ชื่อว่าเป็น The Best Judo in the world เลยทีเดียวครับ แมตช์สำคัญที่ทำให้คนติดตามก็คือการเจอกับ Helio Gracie แมตช์นี้ไม่ยาวมากครับ เป็นยูโดที่เรียกได้ว่าสร้างชื่อให้คิมูระ เพราะเป็นการแจ้งเกิดท่า Kimura Lock หรือ Arm Lock ตระกูล อูเดะ การามิ ที่เป็นท่าประเภท wrist lock กึ่งๆ chicken wing ที่มีจุดหมายคือทำให้แขนโดนล็อคแล้วไม่สามารถแม้แต่จะยอมซับบิทชั่นเพราะแขน มันล็อคไว้แน่น (ท่านี้พยายามสังเกตอยู่นานแล้วครับ แต่ไฟล์ที่มีมันเก่ามากๆและก็กระตุกๆด้วย ถ่ายจากที่ไกลอีกต่างหาก จับใจความได้ประมานนี้ล่ะครับ สังเกตแล้วก็หาข้อมูล-ในยูทูปมีแมตช์นี้อยู่ครับ Kimura vs Helio Gracier)

        แมตช์นี้ Gracier ที่ได้ชื่อว่าเป็น The Best Ju Jitsu โดนคิมูระสอนไปเต็มๆครับ พอแขนโดนล็อคไว้แน่น จะยอมแพ้ก็ทำไม่ได้โดนล็อคแขน ปรากฏว่ากระดูกหักเลยทีเดียวครับ!(หากใครดูศิลปะป้องกันตัวคงจะรู้จักท่า KIMURA นั่นล่ะครับ จุดเริ่มต้นมาจากตรงนี้ จริงๆคือ Ude Garami Lock นั่นเองครับ) ทั้งญี่ปุ่นชื่นชมกันมากๆครับ จากนั้นแมตช์ริกิโดซังเจอคิมูระเลยแบบ เป็นการปะทะกันของสองศาสตร์การต่อสู้่ที่แข็งแกร่งที่สุด และโดยบุคคลที่เป็นเลิศที่สุดของแต่ละสายการต่อสู้ด้วยครับ แมตช์นี้แบบ จริงๆต้องเสมอกันแล้วรีแมตช์ภายหลัง แต่ริกิโดซัง อย่างว่าครับ แกทะนงตัวไปหน่อย ดันไป shoot คิมูระเข้า แล้วยิ่งแบบ ฝ่ามือของริกิโดซังนี่ฝึกจนกระทั่งใช้ผ่าฟืนได้เลยนะครับ

         จริงๆจุดเริ่มมันมาจากริกิโดซังกลัวจะตกต่ำเหมือนตอนเป็นนักซูโม่ครับ (แล้วก่อนไปอเมริกาแกซื่อมากจนไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรปลอม) แกเลยฝึกหนักเพราะแกอยากได้ท่าไม้ตาย จนสุดท้ายแกฝึกจนมือด้านและหนามากจนฟันไม้ได้เลยครับ! (ยอดมากๆ) ส่วนหนึ่งที่ริกิโดซัง shoot เพราะตอนแกไปขอจัดแมตช์มวยปล้ำครั้งแรก (ที่เจอกับชาร์ป บราเทอร์) ทางผู้จัดดูถูกริกิโดซังมากๆ แล้วบอกว่า "ถ้าเอ็งเป็นแชมป์ยูโดห้าสมัยอยากคิมูระ ป่านนี้คงมีแต่คนแห่มาแล้ว นายมันก็เป็นแค่นักซูโม่ที่เคยตกต่ำคนนึงล่ะวะ" ส่วนนี้ทำให้ริกิโดซังแค้นครับ เลยกะมาเอาคืน แมตช์นี้พูดกันตรงๆเทคนิคการต่อสู้อยู่ในระดับที่โอเคนะครับ ค่อนไปทางดีด้วยซ้ำ สำหรับผมสนุกกว่าตอนเจอ the destroyer หรือ lou thesz เสียอีก (ผมว่า Lou thesz นี่เ็ป็นเหมือนบิดาของมวยปล้ำรุ่นที่เริ่มจะใหม่แล้วนะครับ สร้างท่าหลายต่อหลายอย่างไว้เช่น lou thesz press หรือแบบผมว่าแกปล้ำกับนักมวยปล้ำสไตล์สมัยใหม่ได้ดีมากๆ เช่นตอนเจอ chono ถึงแกจะแก่ แต่สู้ได้ดีครับ ถ้าเป็นริกิโดซังอะไรพวกนี้ ผมว่าแกยังปรับตัวที่จะเจอกับนักมวยปล้ำสมัยใหม่ๆได้ไม่ดีนัก)แมตช์นี้ ควรค่าแำก่การรับชมครับ ^^ สงสารคิมูระตอนจบแมตช์ โดนอัีดซะแบบ นับสิบแบบไม่มีบท แล้วยิ่งรู้ว่ามือริกิโดซังฟันไม้ได้แล้ว ยิ่งดูไม่จืดเลยครับ ว่าคิมูระจะเละขนาดไหน !! ^^

          แน่นอนครับว่าคนดูแมตช์นี้หลายคนอาจจะบ่นว่าไม่สนุก มีแต่ทุบๆตีๆ แต่ผมว่ามันคือเทคนิค เจอ เทคนิค ซึ่งหาชมไม่ได้แล้วครับ บทที่แต่ละคนได้รับจะขึ้นอยู่กับสถาพความเป็นจริงของแต่ละคนด้วย ยกตัวอย่างเช่น the miz เจอริกิโดซัง ยังไง the miz ก็ทำไม่ได้แม้แต่จะบล็อค ท่าของริิโดซังครับ คือสมัยก่อนจะเน้นย้ำถึงความสมจริง แล้วค่อยเอาความสมจริงนั้นมาสร้างบทให้สนุกกับคนดู ไม่มีฝีมือห่วยแล้วให้บทดีอะไรแบบนี้คัรบ ^^

          ที่สำคัญแมตช์นี้ยังว่ากันว่าทำให้ริกิโดซังโดนสังหารด้วยครับ ในหนังสือส่วนใหญ่ร่วมถึงในหนังบอกว่าริกิโดซังไปมีเรื่องในบาร์ แต่หลายกระแสบอกว่าคิมูระแกมีสายของมาเฟียอยู่ รวมไปถึงโปรโมเตอร์ของเขาด้วยครับ ที่แน่นอน พวกนี้เป็นมาเฟีย เป็นยากูซ่ากันอยู่แล้ว การโดน shoot ครั้งนั้นทำให้ราคาของคิมูระตกลง รวมไปถึง ยูโด ที่มีสถานะด้่อยไปกว่ามวยปล้ำโดยปริยาย ซึ่งสร้างความไม่พอใจมากๆ และมีทางเดียวคือกำจัดริกิโดซังทิ้งครับ (โดยหาข้ออ้างได้ต่างๆนานาครับ)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น