วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Muta vs Inoki


Wrestling Recommended 
Antonio Inoki vs The Great Muta

       The Great Muta vs Antonio Inoki สองสุดยอดนักมวยปล้ำของโลกมาพบเจอกัน สำหรับ the great muta ณ เวลานั้นถือว่าสะสมชั่วโมงบินได้ค่อนข้างจะเยอะแล้วครับ หลังจากไปอาละวาดอยู่แถว NWA WCW สักพักใหญ่ๆ ส่วนอิโนกิสะสมชั่วโมงบินจนเต็มเปี่ยมแล้วล่ะครับ แมตช์นี้เรียกได้ว่าเป็นแมตช์ของ GIMMICK vs TECHNIC คือ The Great Muta ถือว่าเป็นนักมวยปล้ำ Gimmick อันดับ หนึ่งของโลก ไม่มีที่สอง ตรงนี้ต้องยอมรับนะครับ ว่าคนที่ทำให้กระแสนักมวยปล้ำ Gimmick โด่งดังสุดๆ คือ ตัว MUTA เอง (คำว่า Gimmick ณ ที่นี้คือนักมวยปล้ำในลักษณะ ไม่ใช่คน คือเป็นแบบสุดโต่งไปเลย เช่น the undertaker kane อะไรแบบนี้ สติง นี่ไม่นับนะครับ ^^ ) ในตอนนั้นการถือกำเนิดของ muta จึงเท่ากับเป็นจุดที่หลายๆสมาคมคิดว่า มันขายได้ ! เลยเกิดนักมวยปล้ำสายกิมมิคมาเรื่อยๆ ในช่วงนั้นครับ ^^ ตรงส่วนนี้จะเขียนในโอกาสต่อๆไปครับ เพราะหลายคนยังไม่เข้าใจการแบ่งประเภทนักมวยปล้ำที่ในสมัยก่อนเค้าแบ่งกัน 

       นักมวยปล้ำหลายๆคนจะมีสายกิมมิคพิเศษโผล่ออกมาเสมอ อย่างเช่น Jushin Liger แปลงร่างเป็น Kishin Liger เป็นต้นครับ ส่วนฝั่งอันโตนิโอ อิโนกิ ไม่มีใครเถียงว่าเค้าคือนักมวยปล้ำอันดับหนึ่งของโลก ! และมีอิทธิพลต่อวงการมวยปล้ำอย่างยิ่งครับ บทของอิโนกิ จะเป็นบทที่เทพมากๆ แต่ก็ไม่ได้สวนทางกับความเป็นจริงของเขา ความเก่งของอิโนกิ ดูได้จากเรื่องตอนเจอ อาลี ครับ อาลี เป็นนักมวยอันดับหนึ่งของโลก แล้วมาท้า อิโนกิสู้ แน่นอนแมตช์นี้เรียกว่า แมตช์ดีที่โลกหลับ ! เพราะมันน่าเบื่อมากก แถมจบลงด้วยการเสมอ แมตช์นี้หากพูดกันจริงๆ อิโนกิ สมควรจะแพ้แน่ๆ ! เพราะกฏที่ออกมาไม่มีข้อไหนอาลีเสียเปรียบเลย แล้วค่อนข้างเอาเปรียบด้วยซ้ำ เช่นล็อคไม่ได้ ทำอะไรต่างๆนานาประสานักมวยปล้ำไม่ได้ อิโนกิเลยคิดค้นท่า นอนเตะไปนั่นล่ะครับ จนเสมอ แมตช์นี้นอกจากอาลีจะโดนด่าแล้ว (เพราะกฏไปเปลี่ยนก่อนแข่งวันสองวัน เพราะอาลีเห็นการปล้ำของอิโนกิแล้วกลัวแพ้) อิโนกิยังดูเทพขึ้นเยอะเลยล่ะครับ พี่เลี้ยงของอาลีบอกเองว่า อาลีไม่มีทางชนะอิโนกิได้ หากแข่งกันตามกฏปกติ เอาแค่กฏ MMA สากล อาลีก็ไม่รอดแล้วครับ ! (หากใครไม่รู้ อิโนกิ ใส่ KIMURA-ท่าล็อคบิดแขนทางด้านหลังในลักษณะกึ่งๆ chickenwing ได้ดีมากๆ เล่นเอาคู่ต่อสู้แขนหักก็เคยมาแล้ว) ดังนั้นการที่แมตช์นี้เกิดขึ้นก็เรียกความสนใจให้กับแฟนๆมวยปล้ำได้มากเลย ครับ 

       แมตช์นี้คือ จุดเริ่มต้น Retirement Countdown ของอิโนกิ ที่กินเวลาระหวjาง 1994 -1998 แมตช์นี้เป็นแมตช์แรกเลยครับ แล้วก็เรียกได้ว่าค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียว ท่ามกลางคนดูกว่า 53000 คน ณ ฟุกุโอกะ ฮอลล์ วันที่ 1 พฤษภาคม 1994 ทันทีที่เสียงเพลง MUTA ดังขึ้นมา (เพลงนี้โคตรน่ากลัวเลยครับ ฟังครั้งแรก 4 ขวบ กลัว 55 ) ปีศาจหน้าสีแดงก็เดินออกมาบนเวทีท่ามกลางเสียงเฮของคนดู ขณะที่อิโนกิ ก็เดินออกมาเป็นคนต่อไป เสียดายที่ในครั้งนี้ไม่ใช่เพลง Honno no Fighter (หรือมันเวอร์ชั่นอื่น?? ไฟล์ที่มีเพลงตัดมาก็กลางเพลงแล้ว ไม่งั้นก็เป็น Inoki Bombaye ล่ะครับ) เริ่มต้นมาก็เรียกเสียงเฮกับคนดูได้ล่ะครับ 

       ทั้งสองคนมาเผชิญหน้ากัน มูต้าเดินออกมารอตั้งแต่ครึ่งทางของทางเดินเปิดตัว แต่ไม่ได้มาทำอะไรครับ มูต้าแค่มาทำความเคารพกับรุ่นพี่ผู้เป็นตำนานผู้นี้นี่เอง แต่ไม่ทันที่อิโนกิจะทำอะไรต่อ สารสีเขียวก็ถูกพ่นออกไปข่มขู่คู่ต่อสู้ของเขาทันที !! แค่นี้คนดูเฮลั่นล่ะครับ ก่อนที่มูต้าจะเปิดเชือกเวทีให้อิโนกิเข้าไป เป็นจุดเริ่มของแมตช์นี้ !!!
 

       แมตช์นี้คือแมตช์พิสูจน์ความเทพของ อิโนกิ อีกครั้งครับ ใครๆก็รู้ว่า inoki เทพขนาดไหน (ไม่หนำใจไปดูตอนเจอ Vader เพราะช่วงที่ผมชอบการปล้ำของอิโนกิ แกก็ไม่ได้เทพมากเท่าภายหลังครับ (ช่วงปี 70 นู่นแน่ะที่ผมชอบ เจอ Gotch พลิกกดเฉยเลย )ฮ่าๆ) แมตช์นี้เรียกได้ว่าเป็นมูต้าที่คุมสถานการณ์อยู่ตลอดครับ ที่สำคัญมูต้า ณ เวลานั้นรักษาบทบาทของผู้ไม่รู้หนาวรู้ร้อน ทำอะไรไม่มีเหตุผลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ไปโหนราวบันไดเล่น (บ่อยเหลือเกิน - - ) ฯลฯ แมตช์นี้เรียกเลือดของอิโนกิออกมาด้วยล่ะครับ สะใจคนดูเหลือเกิน ฮ่าๆ 

       แมตช์ดำเนินไปตามการเดินเกมส์ของมูต้าครับ มีการทัวร์นอกสนาม อัดกันหนักๆ ที่สำคัญผมชอบการใช้ไฟครับ เวลาออกนอกสนามแกเล่นปิดไฟหมดเลยแล้วฉายไฟไปที่นักมวยปล้ำสองคนอย่างเดียว ดูเด่นๆดี ที่ชอบแล้วก็เฮๆกันก็เช่น enziguri ของอิโนกิ แล้วก็ super lariat (ไม่ทราบว่ามีชื่อเฉพาะหรือเปล่า เว็บฝรั่งเรียกแบบนี้น่ะครับ ) ของมูต้าครับ (เป็นท่าที่ผมชอบมาก บางทีทางเดินเปิดตัวซะไกล แกวิ่งมาหลายร้อยเมตร ฮ่าๆ ) สำหรับผลแมตช์นี้เอาไปเลย 4 ดาวครับ ด้วยการที่เป็นคนชอบอิโนกิโดยส่วนตัว และกิมมิคของ The Great Muta การปล้ำอันเป็นจุดเริ่มแห่งจุดสุดท้ายของอิโนกิ จะอย่างไรก็มีความหมายครับ อย่างไรก็ตาม หลายคนที่ไม่ชอบฉากจบของ แมตช์นี้ ยังไงจะเล่าเลยละกันครับ แมตช์นี้จบได้ถูกใจผมมาก และแน่นอนถูกใจพวกคนชอบสายเทคนิคเป็นเลิศอย่างยิ่ง เพราะมูต้าที่เทพๆมาทั้งแมตช์กลับมาตายด้วย CHOKE ลักษณะเดียวกับที่ Regal โดนใน Clash of Champions 24 - 8 -94 เลยครับ ท่านี้พลิกเกมส์กลับมาได้ตลอด 

       แต่อย่างไรก็ตามคนที่มองกลับมองว่า ไอ้นี่นี่มันเทพไปปะ? อยู่ดีๆ ล็อคเค้าแล้วชนะซะงั้น แต่ตรงนี้ เคยฟัง interview ด้วยความรู้ที่อ่อนด้อย + อ่านบทความต่างๆ จับใจความได้ว่า มูต้า ไม่อยากที่จะแพ้ด้วยท่านี้ แต่ด้วยความที่เป็น อิโนกิ มูต้า "เต็มใจอย่างยิ่ง" ที่จะแพ้ด้วยท่านี้ เพราะอย่างน้อย มูต้าก็ไม่ได้ตายสนิทกับท่านี้ แต่เหมือนหมดสติไปชั่วครู่เท่านั้น เรียกว่าไม่เสียฟอร์มเท่าไหร่ แต่แฟนๆพันธ์โหดๆ ของมูต้า บอกว่า การจบแบบนี้มันไม่ได้ทำให้ อิโนกิดูเก่งขึ้น แต่ทำให้มูต้าดูอ่อนลงอีกต่างหาก ก็ว่ากันไปครับ 

 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น